Vào tháng 5 năm 2023, bộ phim tài liệu về hệ sinh thái khởi nghiệp của Hàn Quốc mang tên "Betting" đã được công chiếu tại Megabox COEX(Seoul, Hàn Quốc). Đây là dự án do công ty tăng tốc khởi nghiệp Bluepointpartners phối hợp cùng công ty sản xuất nội dung số MONQ thực hiện trong suốt 2 năm. Nội dung bộ phim kể về những thử thách của những người lãnh đạo các đơn vị khởi nghiệp phải đối mặt ở thời đại bùng nổ công nghệ cho đến những câu chuyện của các quỹ mạo hiểm hỗ trợ hệ sinh thái này.
Bluepointpartners là một trong những công ty tăng tốc khởi nghiệp hàng đầu tại Hàn Quốc, chuyên đầu tư và nuôi dưỡng các đơn vị khởi nghiệp công nghệ từ năm 2014. Bên cạnh đó, MONQ nổi tiếng là đơn vị sản xuất nội dung có kinh nghiệm và hiểu biết sâu rộng về khởi nghiệp, đồng thời, là đơn vị đã từng hợp tác với các tập đoàn lớn như Toss, Naver, Kakao v,v trong nhiều dự án sản xuất phim thương hiệu.
Thể loại phim tài liệu và phim quảng bá về từng đơn vị khởi nghiệp riêng lẻ không còn xa lạ tại thị trường Hàn Quốc. Tuy nhiên, rất hiếm có nội dung nào mang lại cái nhìn toàn diện và lịch sử phát triển của hệ sinh thái này. Đặc biệt, việc một quỹ đầu tư, thay vì một đơn vị khởi nghiệp, đã đứng ra lên kế hoạch sản xuất bộ phim giới thiệu về hệ sinh thái khởi nghiệp đã thu hút sự quan tâm đông đảo của dư luận Hàn Quốc.
Chính vì vậy, chúng tôi đã cùng gặp gỡ ông Lee Yong Kwan (CEO của Bluepointpartners, 51 tuổi) và ông Park Seong-ho (CEO của MONQ, 31 tuổi) để tìm hiểu về cơ sở niềm tin của hai nhà điều hành về bộ phim tài liệu "Betting".
Q: Mục đích của việc lên kế hoạch sản xuất bộ phim tài liệu về startup
Ông Lee Yong Kwan (CEO Bluepointpartners): Từ lâu tôi đã nghĩ rằng sự nhận thức và hiểu biết của mọi người về hệ sinh thái khởi nghiệp còn khá nhiều thiếu sót. Đặc thù của các đơn vị khởi nghiệp là có cơ hội hợp tác cùng các doanh nghiệp khác, các cơ quan hay tổ chức chính phủ. Tuy nhiên, do sự thiếu hiểu biết nên việc giao tiếp thường không có hiệu quả và gây thất vọng. Thậm chí, giữa những đơn vị startup và nhà đầu tư cũng chưa có sự am hiểu về nhau. Chính vì vậy tôi muốn nới lỏng nút thắt của vấn đề thông qua bộ phim tài liệu này.
Đặc biệt, tôi muốn thay đổi nhận thức "khởi nghiệp là chủ nghĩa làm giàu xổi".Thực tế, các công ty khởi nghiệp không khác biệt nhiều so với các doanh nghiệp thông thường. Chỉ có điều khác biệt là thay vì chỉ tập trung vào lợi nhuận trước mắt, những doanh nghiệp khởi nghiệp cố gắng giải quyết các vấn đề xã hội, và cũng chính họ là những doanh nghiệp đang trong quá trình tích luỹ từng chút một từ nguồn vốn con người đến nguồn vốn vật chất để giải quyết vấn đề. Tôi nghĩ rằng việc xoá bỏ những hiểu lầm về khởi nghiệp và đầu tư vào khởi nghiệp có thể giúp mở rộng nền tảng thị trường, và chính điều này đã thôi thúc tôi thực hiện bộ phim này.
Q: Giới thiệu ngắn gọn về nội dung của bộ phim tài liệu "Betting"
Ông Park Seong-ho (CEO MONQ): "Betting" là bộ phim tài liệu hợp tuyển(omnibus) gồm ba tập. Tập 1 nói về thời kỳ bùng nổ và những thăng trầm của các công ty khởi nghiệp vào đầu những năm 2000, tập 2 đề cập đến các công ty khởi nghiệp đang đáp ứng yêu cầu ngàng càng cao về ESG(Môi trường, Xã hội và Quản trị), tập 3 làm nổi bật vai trò và tầm quan trọng của các nguồn vốn mạo hiểm trong việc hỗ trợ khởi nghiệp. Ở buổi chiếu thử trước, chúng tôi chỉ trình chiếu tập 1, tuy nhiên sắp tới chúng tôi sẽ hợp tác với dịch vụ PTT để phát hàn toàn bộ các tập.
Q: Nội dung được chú trọng trong quá trình lên kế hoạch và sản xuất
Ông Lee Yong Kwan (CEO Bluepointpartners): Chúng tôi rất thận trọng và tránh việc "tô hồng" quá mức về khởi nghiệp và nhà đầu tư, tập trung vào việc giới thiệu ngành một cách khách quan nhất có thể. Bộ phim được sản xuất với hình thức như một cuộc phỏng vấn đầy chân thực cùng những người làm việc trong lĩnh vực khởi nghiệp và giới đầu tư. Bộ phim không có các yếu tố kịch tính như phim điện ảnh hay phim truyền hình nên có thể khiến sức hấp dẫn thiếu tính cạnh tranh. Tuy nhiên, điều quan trọng là phản ánh trung thực bối cảnh thực tế.
Ông Park Seong-ho (CEO MONQ): Tôi nghĩ rằng bộ phim sẽ rất hữu ích cho những người đang ấp ủ ước mơ khởi nghiệp. Chắc chắn có rất nhiều người có ý tưởng, tuy nhiên khi nghĩ đến "khởi nghiệp" thì họ lại thấy nó quá xa vời. Cơ hội tiếp xúc với khởi nghiệp không phải lúc nào cũng bình đẳng cho tất cả mọi người.
Trong tác phẩm này, chúng tôi tự tin rằng đã đưa vào rất nhiều nội dung hữu ích như cách biến ý tưởng thành hiện thực kinh doanh, cách gọi vốn đầu tư, hay các bước mà một công ty khởi nghiệp ban đầu cần phải trải qua. Nhiều CEO của các công ty khởi nghiệp đã tham dự buổi chiếu và chia sẻ rằng bộ phim đã giúp họ có cơ hội nhìn nhận lại doanh nghiệp của bản thân.
Q: Trong cuộc gặp gỡ với những CEO và nhà đầu tư, người để lại ấn tượng đặc biệt
Ông Park Seong-ho (CEO MONQ): Chúng tôi đã phỏng vấn gần 40 người và mọi người đều rất tuyệt vời, nếu phải chọn ra một người tôi ấn tượng nhất thì đó chính là CEO Jung Shin-ah của Kakao Ventures. Khi bắt đầu quay vào tháng 5 năm ngoái, bầu không khí xung quanh lĩnh vực khởi nghiệp rất tích cực và nhiều người đưa ra dự báo đầy lạc quan cho lĩnh vực này. Tuy nhiên CEO Jung Shin-ah là người duy nhất dự báo về "cơn khủng hoảng" của lĩnh vực khởi nghiệp. Ông ấy cho rằng bong bóng khởi nghiệp sẽ sớm vỡ, và chỉ những doanh nghiệp có tiềm lực mạnh mới có thể phát triển một cách ý nghĩa.
Q: Nhận định về bối cảnh tình hình kinh doanh xung quanh các doanh nghiệp khởi nghiệp đang dần suy thoái từ cuối năm ngoái
Ông Lee Yong Kwan (CEO Bluepointpartners): Thực ra những cảnh báo về cơn khủng hoảng này đã xuất hiện từ trước năm 2020. Ai cũng đồng ý rằng khi tốc độ tăng trưởng quá nhanh thì giai đoạn cân bằng sẽ đến. Tuy nhiên, mọi thứ đã thay đổi hoàn toàn sau đại dịch COVID-19. Nhu cầu về các dịch vụ trực tuyến tăng mạnh, làm bùng nổ kỳ vọng đối với ngành dịch vụ IT. Sự bùng nổ này đủ để vượt qua mọi áp lực của sự suy thoái và kéo dài giai đoạn điều chỉnh. Tuy nhiên, "bong bóng tiếp thị" dẫn đầu tăng trưởng đã rỉ hơi và bây giờ mới là thời kỳ cơn khủng hoảng thực sự bùng nổ.
Q: Trong điều kiện khó khăn, lĩnh vực được đánh giá cao từ thị trường đầu tư
Ông Lee Yong Kwan (CEO Bluepointpartners): Từ khoá chủ đạo trong xu hướng đầu tư gần đây là "phần cứng". Sự tiến bộ trong phần mềm và dịch vụ IT đã đạt đến mức khó có thể tiến xa hơn. Do vậy, để phát triển những phần mềm tốt hơn, những cải tiến về thiết bị vật lý - tức là phần cứng chính là điều kiện cần. Các thiết bị mới sẽ xuất hiện và đóng vai trò như điện thoại thông minh.
Trong bối cảnh này, các lĩnh vực như pin, di động, sự kết hợp của chất bán dẫn và AI, robot và hàng không vũ trụ đang được chú ý. Các thiết bị y tế như nội tạng nhân tạo hay robot y tế cũng đang thu hút sự quan tâm lớn. Không giống như ngành dược phẩm và sinh học trong nước đang phát triển mạnh, ngành phần cứng y tế từng bị nghi ngờ về tiềm năng toàn cầu hoá. Tuy nhiên, gần đây tình hình đã thay đổi với các thương vụ M&A toàn cầu trị giá 1 nghìn tỷ won cũng đã được ký kết tại Hàn Quốc.
Q: Thông điệp khích lệ cho các doanh nghiệp khởi nghiệp đang ở giai đoạn khó khăn
Ông Lee Yong Kwan (CEO Bluepointpartners): Định giá của các đơn vị khởi nghiệp có thể thay đổi, nhưng "giá trị" của khởi nghiệp sẽ không thay đổi. Giá trị của một doanh nghiệp khởi nghiệp nằm ở cách giải quyết các vấn đề xã hội một cách đúng đắn không phụ thuộc vào môi trường bên ngoài. Nếu bạn tin vào giá trị đó và kiên trì phát triển, thị trường sẽ đánh giá cao bạn.
Ông Park Seong-ho (CEO MONQ): Khi thực hiện bộ phim tài liệu này, tôi nhận thấy thị trường luôn có chu kỳ. Có lúc lên, có lúc xuống. Hy vọng khi xem bộ phim "Betting", mọi người sẽ nhận ra rằng "không chỉ bản thân mình gặp khó khăn" mà đó là "thời kỳ tất cả đều khó khăn" và nhận được sự an ủi.
#MONQ #CreativeAdTech #Korea #Vietnam #Advertising #Betting
0 Nhận xét