MONQ thực hiện cải tổ tổ chức định kỳ để hỗ trợ việc chuyển đổi các vị trí khác nhau. Chúng tôi tin rằng cách dẫn đầu trong bối cảnh dòng chảy thay đổi chinh là tự tạo ra sự thay đổi. Vậy những cơ hội nào sẽ đến với những người tạo ra sự thay đổi? Hãy cùng chúng tôi trò chuyện với chị So Hyeon - Creative Manager (CM) của MONQ để nhìn lại những cơ hội mà MONQ đang đón nhận.
Xin chào, tôi là Kang So Hyeon, hiện đang làm việc tại MONQ với vai trò là chuyên viên kế hoạch. Tôi bắt đầu sự nghiệp của mình với vai trò là chuyên viên thiết kế, nhưng hiện tại tôi đang đảm nhận công việc lên kế hoạch cho các dự án. Tôi đã quyết định chuyển sang công việc này không chỉ vì muốn thử vai trò của chuyên viên kế hoạch mà còn là vì khi làm việc như một chuyên viên thiết kế, tôi thường nghĩ "Cái này sẽ hay hơn" hay "Nếu là tôi, tôi sẽ làm như thế này". Những suy nghĩ này cứ tích tụ dần dần và cuối cùng tôi quyết định thử làm công việc lập kế hoạch. Vì vậy, tôi đã nghỉ việc tại công ty ở Daejeon và bắt đầu tìm kiếm công việc ở Seoul bởi mong muốn được làm việc với vai trò chuyên viên kế hoạch.
Khi thấy thông báo tuyển dụng của MONQ yêu cầu những người có khả năng sử dụng công cụ thiết kế, tôi đã ứng tuyển ngay và hiện tại đang làm việc ở đây.
Vào thời điểm bạn gia nhập MONQ, MONQ lúc đó như thế nào? Bạn đã làm việc với đội nhóm nào và công việc của bạn là gì?
Khi tôi gia nhập MONQ, công ty không giống như bây giờ, khi mà các đội CD và PD còn tách biệt. Tôi đã gia nhập một đội TF đặc biệt, công việc đầu tiên là lập kế hoạch website và kế hoạch sản xuất các sản phẩm quà tặng của công ty. Tôi bắt đầu với những công việc khá nhỏ nhưng tôi lại thấy thích vì đó là lần đầu tiên tôi thực hiện công việc lập kế hoạch tại MONQ. Tôi bắt đầu từ những công việc có yếu tố thiết kế - một lĩnh vực mà tôi cảm thấy tự tin, và từ đó tôi dần dần học hỏi và phát triển.
Công việc chị kỳ vọng trước khi gia nhập và công việc thực tế sau khi gia nhập MONQ có sự khác biệt như thế nào?
Với kinh nghiệm của bản thân trong vai trò là chuyên viên thiết kế, tôi đã kỳ vọng bản thân sẽ làm những công việc lập kế hoạch chú trọng vào hình ảnh. Tôi cũng đã tham gia vào những dự án có tính chất như vậy, nhưng có lẽ dự án "Cách tưởng tượng của Kakao" mới thực sự là bước ngoặt trong sự nghiệp của tôi. Tôi vốn là người nhìn nhận sự vật và hiện tượng theo cách trực quan, mọi thứ đều được thể hiện dưới dạng hình ảnh, nhưng qua dự án đó, tôi đã thực sự cảm nhận được tầm quan trọng của văn bản.
Trong MONQ - công ty cho phép chuyển đổi vị trí công việc linh hoạt và thường xuyên tổ chức cải tổ bộ máy, chắc hẳn chị đã trải qua nhiều vị trí khác nhau trong một khoảng thời gian ngắn. Vậy trong quá trình đó, những thay đổi nào để lại ấn tượng sâu sắc nhất cho chị?
Điều đầu tiên hiện lên trong tâm trí tôi là Content Lab (Con-Lab). Đây cũng là đội mà tôi gắn bó lâu nhất. Con-lab là một đội phát triển các dự án kinh doanh mới và nội dung dựa trên IP của công ty. Quá trình biến các ý tưởng và thử nghiệm để cho ra kết quả thực tế khá là khó khăn. Trong một thời gian dài, chúng tôi không đạt được kết quả nào. Chúng tôi đã thử nghiệm rất nhiều thứ, từ việc tự mình quay video để mở kênh YouTube. Cuối cùng thương hiệu <Ref.> đã được ra đời. Tôi nghĩ đây là một thành quả không thể quên và cũng là một sự hợp tác đáng nhớ đối với tôi.
Theo chị, sự khác biệt giữa việc lên ý tưởng cho các dự án IP cùng lĩnh vực kinh doanh mới tại Content Lab và việc lên ý tưởng cho các nội dung đang thực hiện cho các khách hàng hiện tại là gì?
Việc lên ý tưởng tại Content Lab bắt đầu từ phân tích thị trường để phát triển IP, và chúng tôi hoàn toàn tự chủ từ đầu đến cuối. Nếu như mọi dự án ở đây giống như việc tạo ra cây trả lời cho một ván đề chưa có lời giải thì việc lên ý tưởng cho các dự án của khách hàng hiện nay là quá trình từng bước giải quyết vấn đề thông qua việc tiếp nhận ý kiến và phê duyệt từ phía khách hàng. Hiện tại, mặc dù các dự án thuộc nhiều lĩnh vực mới và đa dạng có đôi lúc khiến tôi gặp khó khăn, nhưng tôi cảm nhận rõ ràng rằng sự nghiệp của mình đang được mở rộng.
Việc thay đổi bộ phận và vị trí công việc đã giúp chị thay đổi và trưởng thành như thế nào?
Tôi nghĩ rằng lập kế hoạch đòi hỏi kỹ năng tập hợp các ý tưởng nảy ra trong đầu và trình bày chúng thành một kế hoạch rõ ràng. Thực ra, khi mới bắt đầu công việc này, tôi gặp rất nhiều khó khăn trong việc bày tỏ những suy nghĩ rời rạc trong đầu mình cho đối phương. Việc sắp xếp chúng thành một ý tưởng thống nhất hay diễn đạt chúng bằng lời cũng là một thách thức lớn. Nhưng qua nhiều dự án khác nhau, tôi đã tích luỹ được kinh nghiệm và phát triển các kỹ năng tổ chức và triển khai ý tưởng một cách hiệu quả.
Với tư cách là một chuyên viên kế hoạch, chị có thể chia sẻ thêm về lĩnh vực hay chủ đề chị quan tâm gần đây không?
Nếu nói về lĩnh vực mà tôi đơn thuần cảm thấy hứng thú thì đó là nội thất hay không gian văn hoá, những thứ mang tính thẩm mỹ. Tuy nhiên, thực ra tôi lại đặc biệt quan tâm đến những điều mà tôi không giỏi. Ví dụ như 'ngôn ngữ'. Có thể nói đây là thứ trái ngược hoàn toàn với những yếu tố thiết kế hay thị giác mà tôi yêu thích, và có lẽ chính vì thế mà tôi cảm thấy hơi áp lực khi phải diễn đạt một cách rành mạch hoặc viết lách một cách logic. Vì vậy, tôi luôn cố gắng đọc nhiều sách. Ngoài ra, tôi cũng được truyền cảm hứng rất nhiều khi thấy các thành viên của MONQ đều rất giỏi ngoại ngữ như tiếng Anh, tiếng Nhật, tiếng Pháp... Điều này tạo động lực để tôi chăm chỉ học tập và nỗ lực hơn nữa.
Chị có thể chia sẻ thêm về bí quyết hợp tác với các thành viên và giao tiếp cùng mọi người khi thuyên chuyển qua nhiều nhóm trong thời gian qua được không?
Tôi nghĩ rằng trong mỗi khoảnh khắc, việc điều chỉnh để hợp tác với mọi người là rất quan trọng. Trong quá trình thống nhất ý kiến, tôi luôn cố gắng tiếp thu tối đa phản hồi từ đồng nghiệp, nhưng đôi lúc cũng cần phải khẳng định rõ ràng điều bản thân muốn nói. Thú thật là tôi hơi cố chấp một chút. Nhưng khi đã có sự chắc chắn, tôi sẽ cố gắng bảo vệ ý tưởng của mình. Tôi nhận ra rằng khi mình hiểu rõ về ý tưởng của bản thân, mình sẽ không bị lung lay và dễ dàng tiếp thu phản hồi từ người khác hoặc bảo vệ quan điểm của mình khi cần thiết. Có thể nói, hiểu rõ kế hoạch của bản thân chính là chìa khoá để giao tiếp hiệu quả, và tôi đã rút ra điều này qua rất nhiều trải nghiệm khác nhau. "Hãy hiểu bản thân trước!"
Nếu trong tương lai có sự thay đổi cơ cấu tổ chức, chị mong muốn đảm nhận vai trò gì?
Thực ra tôi không thích là người đứng đầu, tôi nghĩ vai trò hỗ trợ sẽ phù hợp với tôi hơn. Khi bắt đầu một dự án, tôi thường nghĩ đến những người mà tôi muốn làm việc cùng, những người đầu tiên xuất hiện trong đầu tôi có thể là những người sẽ hỗ trợ những ý tưởng cần thiết, thậm chí giúp tôi đưa ra những ý tưởng tốt hơn mong đợi. Nếu tôi có thể hoàn thành tốt vai trò đó, tôi sẽ hài lòng. Dù có vẻ đơn giản nhưng tôi nghĩ đó là một vai trò quan trọng mà một người làm công việc lập kế hoạch cần có cảm nhận chính xác.
Nếu chỉ nghĩ về MONQ trước thì tôi mong rằng công ty sẽ có thêm nhiều dự án mà chúng tôi có thể thực hiện, mở rộng thêm các lựa chọn để từng thành viên trong nhóm được tự do lựa chọn những dự án mà mình thực sự yêu thích và có hể làm tốt nhất. Tôi kỳ vọng vào một công ty ngày càng phát triển như vậy. Còn bản thân tôi, hy vọng rằng tôi sẽ trở nên quyết đoán và sắc sảo hơn hiện tại. Một người có thể truyền tải và thực hiện tốt ý tưởng của mình, đồng thời giải quyết mọi vấn đề một cách hiệu quả. Về mặt sự nghiệp, tôi muốn kết hợp kỹ năng thiết kế - chuyên ngành của tôi để thử sức với các dự án như lập kế hoạch cho cửa hàng pô-up chẳng hạn.
Để thực hiện tầm nhìn này, theo chị, chị và MONQ cần chuẩn bị gì?
MONQ, theo tôi cảm nhận, công ty đang không ngừng chuẩn bị để tiến xa hơn. Công ty luôn tạo cơ hội để các thành viên khám phá thế mạnh của bản thân. Thực tế, nếu cứ mãi làm một việc, chúng ta sẽ dễ bị mắc kẹt, nhưng thông qua các chương trình như "Hội thảo chia sẻ tầm nhìn", tôi thấy rằng công ty luôn quan tâm và định hướng cho chúng tôi tìm ra con đường phía trước.
Còn tôi, tôi sẽ tập trung cải thiện khả năng giao tiếp của bản thân. Ngoài ra, trong đội lập kế hoạch của chúng tôi, tôi được làm việc cùng một trưởng nhóm có sự hiểu biết sâu rộng ở nhiều lĩnh vực v những đồng nghiệp có khả năng nắm bắt nhanh những điểm mấu chốt của các ý tưởng và trình bày chúng một cách tinh tế. Tôi thật sự ngưỡng mộ những khả năng đó. Vì thế, tôi sẽ cố gắng tau dồi và học hỏi những năng lực đó từ đồng nghiệp để không ngừng phát triển bản thân!
#MONQ #CreativeAdTech #Korea #Vietnam #Advertising #INSIDEMONQ
0 Nhận xét