[INSIDE MONQ: Nguyễn Thị Thu Hà - Business Manager] Góc nhìn mới chúng ta cần có

 

        Vào tháng 10 năm 2024, chị Thu Hà - Quản lý Hoạt động Kinh doanh tại MONQ Việt Nam (Thành phố Hồ Chí Minh) đã đến trụ sở chính của MONQ tại Hàn Quốc trong khuôn khổ chương trình đào tạo nhân viên mới. Thông qua cơ hội lần này, chúng tôi có cơ hội gặp gỡ và làm việc trực tiếp trong suốt hai tuần cùng chị Thu Hà - thành viên chúng tôi chỉ có thể trao đổi qua màn hình trong suốt thời gian vừa qua. Góc nhìn của chị Thu Hà về những cơ hội và thái độ làm việc sẽ làm những điều chúng tôi cần tiếp tục khám phá và phát triển.


Xin chào chị Thu Hà, chào mừng chị đến với MONQ! Chị hãy giới thiệu sơ qua về bản thân bao gồm cả vị trí công tác hiện tại ở MONQ.

Xin chào, tôi là Nguyễn Thị Thu Hà. Ở Việt Nam, tên của tôi khá phổ biến, vì vậy tôi thường được gọi bằng biệt danh là Hamini. Tôi học chuyên ngành Quản trị Kinh doanh và Logistics, nhưng tôi đã có mong muốn làm việc trong ngành sáng tạo, vì vậy tôi đã bước chân vào ngành quảng cáo. Sau khi bắt đầu từ một công ty quảng cáo nhỏ, tôi đã có cơ hội làm việc tại Tổng cục Du lịch Hàn Quốc ở Việt Nam trong suốt khoảng 6 năm và học hỏi được rất nhiều điều ở đó. Ở Tổng cục Du lịch Hàn Quốc, tôi đã làm việc từ góc độ là một khách hàng, vì vậy tôi cảm thấy rằng tôi muốn trải nghiệm và mở rộng tầm nhìn bằng cách làm việc trong một công ty quảng cáo. Do đó, tôi đã quyết định chuyển công tác và gia nhập MONQ. Hiện tại, tôi đang phụ trách các công việc của account và trao đổi thông tin dự án tại MONQ. Tôi tự tin rằng bản thân sẽ hoàn thành tốt công việc và học hỏi thêm nhiều điều thú vị trong thời gian tới.


Chị hãy cho biết thêm lý do chị chọn MONQ trong số rất nhiều công ty quảng cáo Hàn Quốc và Việt Nam?

Trước khi gia nhập MONQ, tôi đã xem qua các dự án trên website của MONQ và cảm thấy rất ấn tượng với tất cả các dự án đó. Tôi cảm nhận rằng MONQ có một cách tiếp cận khác biệt so với các công ty quảng cáo khác. Đặc biệt là tại thị trường quảng cáo Việt Nam, các nội dung quảng cáo dưới dạng long-form, phim tài liệu vẫn còn khá hiếm. Tuy nhiên, các dự án quảng cáo hình thức này nhận được sự phản hồi tích cực tại Hàn Quốc và có sự ảnh hưởng đáng kể đến thị trường. Vì vậy, tôi tin rằng MONQ có thể tạo ra một góc nhìn mới mẻ tại thị trường Việt Nam và có thể cạnh tranh mạnh mẽ ở Việt Nam. Đây cũng là lý do tôi quyết định gia nhập MONQ để cùng tạo ra những nội dung này và học hỏi thêm từ công ty.


Chị có thể chia sẻ cảm nhận của bản thân về các công ty Hàn Quốc đang hoạt động tại Việt Nam sau khi đã có kinh nghiệm làm việc tại một cơ quan chính phủ Hàn Quốc và hiện tại đang làm việc tại một công ty quảng cáo Hàn Quốc không?

Trước hết, tôi cảm nhận rõ sự khác biệt trong thái độ làm việc giữa các quốc gia. Nói đơn giản là "sự chuyên nghiệp". Mặc dù nhân sự các công ty tại Việt Nam cũng rất nhiệt huyết và có sự chuyên nghiệp, nhưng các công ty Hàn Quốc thường có quy trình làm việc rõ ràng hơn, các quyết định được đưa ra theo một quy trình cụ thể và môi trường làm việc rất tập trung vào công việc. Tôi cảm thấy rằng các công ty Hàn Quốc có một bầu không khí làm việc nghiêm túc và cẩn trọng hơn. Tôi nghĩ đây là những đặc điểm riêng biệt và mỗi bên đều có những ưu điểm và hạn chế riêng.

Và tôi cũng rất ấn tượng với văn hoá xưng hô tại MONQ, nơi mọi người đều gọi nhau là "~nim". Ở Việt Nam, văn hoá giao tiếp mang tính quan hệ, nên phong cách làm việc thường linh hoạt hơn so với Hàn Quốc. Chúng tôi thường gọi nhau bằng "anh/chị", và khi mối quan hệ trở nên thân thiết hơn, mọi người có xu hướng gọi trực tiếp bằng tên. Tuy nhiên, tại MONQ, việc sử dụng tên kèm theo "nam" không chỉ phản ánh văn hoá hệ thống của Hàn Quốc mà còn thể hiện sự tôn trọng lẫn nhau một cách bình đẳng. Điều này thực sự thú vị và khác biệt.

Từ góc độ sự nghiệp, tôi cũng thấy MONQ rất đặc biệt ở chỗ bất kỳ ai cũng có thể trở thành người quản lý dự án (Project Manager - PM) và thể hiện năng lực của bản thân. Nếu bạn đã sẵn sàng, bạn luôn có cơ hội thử sức với những lĩnh vực mới. Đây chính là điểm hấp dẫn khiến tôi tin rằng mình có thể không ngừng phát triển tại MONQ.
* Trong tiếng Việt, "anh/chị" là cách xưng hô thể hiện sự kính trọng, tương đương với "~ssi" trong tiếng Hàn. Tuỳ theo ngữ cảnh, cách gọi này cũng có thể mang sắc thái thân mật khi dùng để chỉ những người hơn tuổi hoặc có mối quan hệ gần gũi.


Chị có kỷ niệm nào đáng nhớ khi đảm nhiệm vai trò quản lý dự án không?

Có lẽ những kỷ niệm đáng nhớ nhất luôn gắn liền với những sai lầm phải không nhỉ?🫢 Khi còn là nhân viên mới ở công ty trước đây, tôi từng mắt lỗi trong khâu truyền đạt thông tin khiến một bài báo được công bố với nội dung tranh cãi. Sự việc đã tạo ra một làn sóng phản ứng nhỏ, và vì vượt quá khả năng xử lý của tôi nên cấp trên đã phải can thiệp để giải quyết tình huống. Rất may là mọi chuyện đã được thu xếp ổn thoả.

Sau lần đó, tôi rút ra bài học sâu sắc và luôn cẩn trọng hơn trong mọi khâu giao tiếp nội bộ lẫn bên ngoài. Giờ đây, tôi có thói quen kiểm tra đi kiểm tra lại thông tin nhiều lần, thậm chí có thể khiến người khác cảm thấy hơi phiền vì tôi liên tục xác nhận và hỏi lại. Nhưng nhờ vậy, tôi có thể đảm bảo rằng những sai lầm tương tự sẽ không lặp lại.


Với kinh nghiệm thực hiện các dự án quảng cáo và PR, bạn nhận thấy đặc điểm nào nổi bật trong thị trường quảng cáo tại Việt Nam?

Theo tôi, có hai đặc điểm đáng chú ý. Đầu tiên, thị trường quảng cáo tại Việt Nam chủ yếu có nhiều công ty quảng cáo vừa và nhỏ, điều này mở ra cơ hội cho các công ty quy mô khác nhau. Mặc dù dễ dàng để gia nhập thị trường, nhưng điều đó cũng đồng nghĩa với việc chúng ta sẽ phải đối mặt với sự cạnh tranh khốc liệt.

Thứ hai, tốc độ đề xuất tại Việt Nam rất nhanh chóng. Tôi cảm thấy rằng người làm quảng cáo ở đây tiếp cận khách hàng nhanh và quyết liệt hơn so với Hàn Quốc. Vì vậy, trong bối cảnh này, tôi nghĩ rằng MONQ cần hoạt động với tốc độ nhanh hơn, làm nổi bật lợi thế cạnh tranh riêng biệt của mình trong thị trường Việt Nam.


Về mặt chiến lược, quảng cáo tại Việt Nam và Hàn Quốc có sự khác biệt gì?

Theo quan điểm cá nhân tôi, thị trường quảng cáo tại Việt Nam mang tính tự do và sáng tao hơn. Để tạo dấu ấn mạnh mẽ với đối tượng mục tiêu, các chiến dịch thường sử dụng những câu chữ và hình ảnh táo bạo, gây sốc. Ngược lại, quảng cáo ở Hàn Quốc có phần nhẹ nhàng và giữ gìn các giá trị văn hoá, hơi trầm hơn. Tôi nghĩ rằng MONQ khi nhắm đến thị trường Đông Nam Á sẽ rất thành công nếu tích hợp những ý tưởng phá cách và táo bạo vào các sản phẩm nội dung của mình.


Trong ngành quảng cáo tại Hàn Quốc, bạn thấy những yếu tố nào sẽ hữu ích nếu áp dụng vào thị trường Việt Nam?

Hiện tại, tôi nghĩ rằng "pop-up store" là một xu hướng hay và có thể thành công tại Việt Nam. Mặc dù pop-up store đã rất phổ biến ở Hàn Quốc, nhưng ở Việt Nam, mô hình này vẫn còn khá mới mẻ. Nếu MONQ triển khai một cửa hàng pop-up đúng với xu hướng và ý tưởng sáng tạo, tôi tin rằng sẽ mở ra một hướng đi mới trong quảng cáo tại Việt Nam.

Ngoài ra, hiện nay nhiều người tại Việt Nam, đặc biệt là những người dùng mạng xã hội, rất mong muốn trải nghiệm các dịch vụ và sản phẩm độc đáo, nhất là trong bầu không khí cao cấp như omakase hoặc fine dining. Nếu có thể kết hợp những trải nghiệm ẩm thực cao cấp này với các chiến lược quảng cáo, tôi nghĩ đây sẽ là một hướng đi thú vị và mang lại cơ hội kinh doanh tốt.


Chị hãy thử tưởng tượng về MONQ và bản thân trong 5 năm tới, liệu chúng ta sẽ phát triển như thế nào?

Sau 5 năm, chắc chắn MONQ sẽ phát triển và mở rộng quy mô đáng kể. Tôi tưởng tượng đội ngũ sẽ tăng lên từ 80 đến 100 người, với các hoạt động kinh doanh đa dạng và ổn định. Những dự án hiện tại như pop-up store chắc chắn sẽ được triển khai và MONQ sẽ không ngừng cập nhật để bắt kịp với những thay đổi của thị trường. Tôi tin rằng MONQ sẽ trở thành cái tên quen thuộc trong ngành quảng cáo tại Việt Nam.

Về mặt sự nghiệp, tôi hy vọng mình sẽ trở thành một người có thể đảm nhận và hoàn thành nhiều công việc khác nhau, thay vì chỉ tập trung vào việc thăng tiến chức vụ, trở thành một người đảm nhận việc lên kế hoạch, nắm bắt và hiểu sâu sắc cả lĩnh vực sáng tạo và sản xuất. Tóm lại, tôi muốn trở thành một người có năng lực toàn diện, có thể đóng góp vào mọi khía cạnh công việc của MONQ.


#MONQ #CreativeAdTech #Korea #Vietnam #INSIDEMONQ













Đăng nhận xét

0 Nhận xét