[INSIDE MONQ: Ikhwan, Kim - CCO] Điều chúng ta cần duy trì là thái độ kiên cường đối mặt với dòng chảy của sự thay đổi

 


Chuyển đổi số đang tác động rất nhiều tới ngành công nghiệp, và ngành quảng cáo cũng không phải ngoại lệ. Khác với quá khứ khi quảng cáo được phát sóng qua báo chí và truyền hình, quảng cáo hiện nay được phát sóng qua hàng loạt nền tảng truyền thông trực tuyến và mạng xã hội. Yêu cầu về việc tạo ra nội dung chất lượng vẫn không thay đổi, trong khi hình thức tiếp nhận nội dung của người tiêu dùng đã thay đổi rất nhiều. Để đối phó với bối cảnh thị trường quảng cáo thay đổi từng ngày, chúng tôi đã trò chuyện và lắng nghe những chia sẻ của ông Ikhwan,Kim - Giám đốc kinh doanh tại MONQ.



Xin chào anh Ikhwan, anh vui lòng giới thiệu ngắn gọn về quá trình gia nhập MONQ của bản thân được không?

Xin chào, tôi là Ikhwan - Giám đốc kinh doanh của MONQ.
Tôi đã hoạt động 15 năm trong ngành đạo diễn sản xuất và gia nhập MONQ với vai trò CCO vào năm 2023. Hiện tại, tôi phụ trách việc dẫn dắt và giám sát hoạt động sáng tạo nội dung tại MONQ.


Anh Ikhwan có thể chia sẻ thêm về quá trình đến với vị trí hiện tại được không?

Tôi bắt đầu từ việc viết lách. Tôi học ngành sáng tác văn học tại đại học và đã chứng kiến quá trình văn học bị suy tàn trong ngành công nghiệp, cuối cùng tôi nhận ra rằng nếu không trở thành một ngành công nghiệp thì bất kỳ hoạt động nghệ thuật nào cũng sẽ không thể trở thành nghề nghiệp.
Sau một thời gian lạc lối trong việc tìm kiếm định hướng, một cách tình cờ, tôi đã có cơ hội làm trợ lý đạo diễn cho một bộ phim độc lập, từ đó tôi tiếp xúc với điện ảnh và công việc sản xuất. Kể từ đó, tôi đã tham gia hỗ trợ sản xuất hơn 50 bộ phim và học hỏi được nhiều kiến thức về ngành sản xuất hơn, tôi đã cân nhắc về một vị trí có nhiều tính kỹ thuật hơn và rồi tôi đã chuyển sang đội ngũ quay quảng cáo. Tôi trực tiếp tham gia vào quá trình sáng tạo nội dung quảng cáo, quay hình, vận hành một công ty sản xuất quảng cáo và dần khẳng định vị trí của bản thân trong ngành tại Hàn Quốc. 
Thế nhưng, vào thời điểm tôi bắt đầu suy nghĩ về một bước chuyển mới cho bản thân, tôi đã gặp lại anh Seong-ho - Tổng giám đốc của MONQ. Tôi đã gặp và quen anh Seong-ho trong một lần cùng cộng tác sản xuất phim. Lúc đó, những đặc điểm nổi bật của MONQ như là đơn vị sản xuất phim thương hiệu, văn hoá tổ chức trẻ trung và sôi nổi, công nghệ kỹ thuật, nhóm công ty CIC và Slash đã thu hút tôi và tôi quyết định trở thành một thành viên MONQ.


Kinh nghiệm trước đây của anh với vai trò đạo diễn có ảnh hưởng như thế nào đến vai trò hiện tại?

Tôi đã viết lách, làm phim, làm đạo diễn quay phim và đạo diễn quảng cáo. Những kinh nghiệm và kiến thức đa dạng ở nhiều lĩnh vực, bao gồm cả những hiểu biết cơ bản đã trở thành lợi thế giúp tôi không bị giới hạn trong một thể loại hoặc nội dung cụ thể. Hơn nữa, tính chất công việc của chúng tôi yêu cầu tôi phải hợp tác với rất nhiều người, và những kinh nghiệm trước đây giúp tôi có khả năng giao tiếp rõ ràng hơn, giải thích và truyền đạt ý kiến bản thân một cách dễ dàng và mạch lạc hơn.


Với vai trò là một người lãnh đạo, nguyên tắc anh luôn gìn giữ là gì?

Thực ra, tôi cũng không phải là một người hoàn hảo. Dù đội ngũ có đưa ra kết quả chỉ đạt 50 điểm hay 30 điểm trên tháng điểm 100, tôi vẫn cố gắng giúp họ tìm ra những phát hiện mới và tư duy theo cách riêng của MONQ. Nếu như vậy, chúng tôi có thể đạt được kết quả vượt ngoài mong đợi, thậm chí lên đến 200 điểm. Trong quá trình này, tôi luôn cố gắng đề xuất một mục tiêu đơn giản mà chúng tôi cần đạt được. Tôi tin rằng phương pháp lãnh đạo như vậy sẽ hiệu quả hơn đối với một tổ chức trẻ như MONQ.


Theo anh, yếu tố quan trọng nhất trong việc lập kế hoạch và sản xuất quảng cáo là gì?

Điều quan trọng nhất không phải là những yếu tố đơn giản như ngân sách hay đối tượng mục tiêu, mà là tạo ra quảng cáo thực sự cần thiết cho người tiêu dùng. MONQ có một cấu trúc độc đáo khi vừa là một Agency, vừa là một Production House và đồng thời còn có sự tham gia của tổ chức IT như Slash. Đôi khi chúng tôi cũng quên mất rằng tập thể chúng tôi đang thực hiện các công việc như một đơn vị được thuê ngoài bởi chúng tôi hiểu rõ kỳ vọng và mục đích mà các khách hàng, các Agency yêu cầu. Chúng tôi biết chúng tôi cần tạo ra quảng cáo mà họ thực sự cần. Chỉ khi đó, các yếu tố khác sẽ tự động phát triển theo định hướng đó.
Là một công ty giải pháp sáng tạo, chúng tôi cần phải suy nghĩ một cách tổng quan để đạt được sự cân bằng giữa ngân sách, sự sáng tạo và chất lượng để đưa ra những đề xuất đầy giá trị.


Vậy khó khăn lớn nhất mà anh phải đối mặt là gì?

Có lẽ phần khó khăn nhất là việc điều phối ý kiến khi nhiều người với các vai trò khác nhau cùng thực hiện một dự án. Sự khác biệt trong quan điểm khi thảo luận về định hướng của nội dung là một vấn đề không nhỏ. Hơn nữa, với vai trò là CCO, việc thúc đẩy động lực và sự tự nguyện tích cực tham gia của các thành viên để đạt được thành công cho dự án cũng là một thử thách lớn đối với tôi.


Anh đã vượt qua khó khăn đó như thế nào?

Tôi luôn cố gắng giải quyết vấn đề một cách đơn giản. Điều này liên quan trực tiếp đến phong cách lãnh đạo mà tôi đã đề cập trước đó. Gần đây, tôi đã đọc cuốn sách <Stick!> và trong đó có một ví dụ về thư của một vị chỉ huy quân đội. Cuốn sách nói rằng nếu đưa ra một chiến lược quá chi tiết, không ai có thể thực hiện được. Khi một cá nhân nghĩ "mình chỉ cần làm công việc được giao phó thôi" thì cá nhân ấy sẽ không thể ứng phó với các tình huống bất ngờ. Vì vậy, bạn nên đưa ra chỉ thị một cách đơn giản, để mỗi người có thể sáng tạo và làm những gì họ có thể. Tôi cũng luôn cố gắng truyền đạt thông điệp rõ ràng về mục tiêu cốt lõi của chúng tôi, để các thành viên có thể tập trung vào một thông điệp chung. Dĩ nhiên, đôi khi điều đó cũng khó khăn. (cười)


Khi đánh giá sự thành công của một dự án, anh cân nhắc những tiêu chí nào?

Tôi tự đặt ra ba câu hỏi: Đầu tiên, liệu nội dung của chúng tôi có hiệu quả không? Thứ hai, liệu nội dung này có thu hút phản ứng từ mọi người không? Cuối cùng, nội dung này có hỗ trợ được khách hàng của chúng tôi không. Nếu đạt được ba tiêu chí này, tôi nghĩ rằng bước tiếp theo sẽ dễ dàng hơn.
Chúng tôi là một doanh nghiệp và tôi là người điều hành, vì vậy tôi phải nghĩ đến lợi ích tài chính và sự phát triển của tổ chức, nhưng bản chất của chúng tôi vẫn là quảng cáo. Vì vậy, tôi luôn suy nghĩ nghiêm túc về tính xác thực và những nội dung chúng tôi sản xuất có thực sự hữu ích cho những người đang tìm kiếm chúng tôi không. 


Theo anh, xu hướng trong ngành quảng cáo hiện nay là gì?

Tôi nghĩ rằng thời đại chúng ta có thể giành được chiến thằng chỉ với một nội dung duy nhất đã qua. Vào thời kỳ quảng cáo video là trung tâm, khi video quảng cáo lần đầu tiên xuất hiện, nội dung đó đã tạo sự kích thích cho người xem nhờ công nghệ hình ảnh mới lạ với nhịp điệu nhanh và mạnh mẽ. Nhưng giờ đây, người xem đã quen với những ngôn ngữ của video như vậy và không còn dễ dàng bị kích động nữa. Vì vậy, trong tương lai, điều quan trọng là tạo ra trải nghiệm khách hàng thông qua các dòng kích thích ngắn gọn và ấn tượng, không gói gọn trong một nội dung duy nhất mà phải chuyển qua nhiều nội dung khác nhau để tạo ra sự kết nối. Điều này được chứng minh qua đặc điểm của các RFP(Request for Proposal - Yêu cầu đề xuất) gần đây. Các khách hàng trong mọi lĩnh vực đều kỳ vọng vào hình thức IMC(Intergrated Marketing Communication - Truyền thông tiếp thị tích hợp). Khách hàng mong muốn một người có thể điều phối và vận hành nhiều loại nội dung một cách tích hợp, không chỉ dừng lại ở một nội dung mà tất cả các nội dung này phải được di chuyển một cách hữu cơ để đạt được mục tiêu của chiến dịch. Trong bối cảnh đó, việc thử nghiệm với nhiều hình thức nội dung khác nhau, kết hợp với nhóm IT như Slash là một lợi thế hiện tại của chúng ta.


Theo anh, những kỹ năng và thái độ mà các thành viên MONQ cần có là gì?

Tôi muốn các thành viên trong MONQ không sử dụng từ "vốn dĩ". Không có gì là "vốn dĩ" cả. Những gì bản thân nghĩ là "vốn dĩ" chỉ tồn tại trong một khoảng thời gian nhất định và chúng ta không cần phải mắc kẹt hoặc cố định bản thân trong đó. Thực tế, ngay cả bản thân tôi, cũng như tất cả mọi người, đều sợ hãi khi đối diện với thử thách mà mình chưa gặp phải. Tuy nhiên, nếu chúng ta cảm thấy đó là sự sợ hãi thay vì khó khăn, chúng ta sẽ tìm cách tránh né. Nhưng tôi hy vọng rằng chúng ta sẽ duy trì thái độ thử thách hết mình, miễn là điều đó không làm chúng ta rời xa bản chất công việc. Nói tóm lại, thông điệp mà tôi muốn nói đó là: Đừng an phận với những công việc quen thuộc và dễ dàng.


Anh có thể chia sẻ thêm về mục tiêu và kế hoạch trong tương lai được không?

Mục tiêu tôi luôn theo đuổi từ khi trở thành đạo diễn quảng cáo là giành được giải thưởng tại Liên hoan Quảng cáo Cannes. Tôi nghĩ đó là giải thưởng mà ai cũng ao ước. Thực tế, khi còn là đạo diễn quảng cáo trước đây, dù có giành được giải thưởng thì tôi vẫn cảm thấy đó không phải là chiến thắng thực sự của riêng bản thân. Đó là giải thưởng của đạo diễn sáng tạo và giải thưởng giành cho sự sáng tạo của công ty.
Tuy nhiên, giờ đây, khi tôi đang làm việc với một đội ngũ sáng tạo thực sự, tôi mơ ước sẽ giành được giải thưởng đó một cách thuần tuý với tư cách là CCO của MONQ. Tôi hy vọng đội ngũ sáng tạo tuyệt vời của chúng tôi sẽ đưa tôi đến đó. Tôi muốn MONQ của chúng ta sẽ cùng nhau đạt được điều đó.


#MONQ #CreativeAdTech #Korea #Vietnam #Advertising #INSIDEMONQ




Đăng nhận xét

0 Nhận xét