[INSIDE MONQ: Haeyul, Bang - Head of Management] Hướng tới phát triển bền vững

 

Liệu những người đã khám phá ra tân đại lục, chinh phục đỉnh Everest, hay đặt chân lên mặt trăng, họ đã nghĩ gì khi đặt bước chân đầu tiên lên vùng đất mới đó? Phải chăng đó là việc vươn cao hơn, bay xa hơn...
Trong vô vàn chiến lược nhằm khai phá thị trường toàn cầu đang thay đổi từng ngày và vươn tới những tầm cao mới, ưu tiên hàng đầu của MONQ luôn quy tụ về một mục tiêu duy nhất: "Tăng trưởng bền vững". Hôm nay, ông Bang Haeyul - Trưởng phòng Quản lý MONQ, quyền Giám đốc pháp nhân MONQ Vietnam sẽ chia sẻ những cái nhìn thoáng qua về tương lai về bền vững của MONQ.


Xin chào anh Haeyul, anh có thể giới thiệu đôi nét về bản thân cũng như công việc hiện tại mà anh đang đảm nhận không?

Xin chào, tôi là Bang Haeyul, tôi đang đảm nhận vị trí Trưởng phòng Quản lý MONQ. Dựa trên kinh nghiệm làm việc trong nhiều loại hình tổ chức khác nhau như agency, thương hiệu khởi nghiệp, tôi hiện đảm nhận vai trò quản lý tổ chức tổng thể cùng với các đội tài chính, chiến lược và kinh doanh. Vì vậy, trong một công ty coi nhân lực là tài sản quan trọng nhất, tôi tập trung vào các lĩnh vực liên quan đến IR, HR, PR từ góc nhìn của nhân viên. Tôi thực hiện công việc của mình trong bối cảnh giá trị thương hiệu gắn liền với giá trị doanh nghiệp.
Sau khi thành lập pháp nhân tại Việt Nam, tôi đã về văn phòng trụ sở tại Thành phố Hồ Chí Minh để có thể trực tiếp cộng tác với các chuyên gia cấp cao tại bản địa. Chúng tôi tập trung vào thị trường Đông Nam Á, trọng tâm là Việt Nam, để thực hiện sứ mệnh mở rộng tầm nhìn và tâm thế của công ty từ cấp độ toàn cầu.


Hiện tại anh đang điều hành hoạt động của pháp nhân MONQ tại Việt Nam. Anh có thể chia sẻ lý do vì sao MONQ lại chú trọng đến thị trường Đông Nam Á, đặc biệt là Việt Nam được không?

Nếu nhìn từ góc độ thị trường, các lý do phổ biến nhất đó chính là sự chuyển đổi từ thị trường sản xuất sang thị trường tiêu dùng, cùng với sự tăng trưởng của thu nhập và mức tiêu thụ, sự phát triển về nhu cầu và giá trị đã khiến khu vực Đông Nam Á trở thành vùng hấp dẫn của các bên đầu tư.

Còn đối với ngành nội dung của Hàn Quốc, mức độ ảnh hưởng của làn sóng Hallyu và nhu cầu sử dụng nhân sự hậu kỳ trong lĩnh vực nội dung đã tạo ra động lực để các công ty tiến vào khu vực này. Tuy nhiên, cách tiếp cận của MONQ có chút khác biệt, chúng tôi tập trung vào yếu tố 'cộng hưởng'.

MONQ không định vị Việt Nam đơn thuần là một thị trường lao động giá rẻ để cạnh tranh, chúng tôi coi Việt Nam là một 'cột mốc chiến lược'. Khi quá trình tiêu dùng được nâng cấp nhờ vào sự tăng trưởng kinh tế của khu vực Đông Nam Á, chúng tôi tin rằng nội dung phục vụ cho hành vi mua sắm cúng sẽ dần trở nên phức tạp và tinh tế hơn.

Do vậy, thay vì chờ đợi thời điểm này, MONQ đã chủ động hợp tác với các đối tác địa phương có năng lực để thực hiện nhiều dự án liên quan đến thị trường Việt Nam và Hàn Quốc. Đây chính là nền tảng chiến lược để chúng tôi đóng vai trò tiên phong trong lĩnh vực sáng tạo nội dung tại Đông Nam Á.



Ảnh được cung cấp bởi Anh Bang Haeyul từ Thành phố Hồ Chí Minh

Buổi sáng
Việt Nam là đất nước của buổi sáng năng động và bận rộn.
Là thành phố thuộc khu vực nhiệt đới, buổi sáng ở Hồ Chí Minh cũng đến rất sớm.
Cuộc sống năng động của thành phố từ sáng sớm làm người ta cảm nhận được tốc độ phát triển mạnh mẽ của một quốc gia trẻ.


Ảnh được cung cấp bởi Anh Bang Haeyul từ Thành phố Hồ Chí Minh

Highlands Coffee
Quan niệm về "xứ sở cà phê" dường như được mở rộng khi tôi hiểu được sự thoải mái của người dân Việt Nam khi thưởng thức cà phê hàng ngày tại Thành phố Hồ Chí Minh. Highlands Coffee giúp chúng tôi hứng khởi chào đón mỗi sáng.



So với các công ty khác đã gia nhập thị trường Việt Nam, điểm khác biệt của MONQ là gì?

Tôi nhận thấy MONQ là một tổ chức có mô hình kinh doanh chưa từng có ở Hàn Quốc, và tốc độ cũng như cách phát triển của MONQ hiện nay phù hợp với tình hình Việt Nam hơn thay vì tình trạng kinh tế phát triển cao ở Hàn Quốc.

Khi triển khai công việc tại Việt Nam, tôi đã có cơ hội gặp gỡ và học hỏi từ nhiều người, và nếu lắng nghe kinh nghiệm của các công ty đã có mặt từ trước, tôi nghĩ rằng việc đồng bộ hoá quy trình và phổ biến những chiến lược mà trụ sở chính ở Hàn Quốc đang xây dựng sẽ là điểm khác biệt trên thị trường.


Trong mối quan hệ hợp tác với các đối tác, anh thấy tệp khách hàng đại phương thế nào? Đặc biệt, hiện tại MONQ cũng hợp tác cùng các công ty thành viên của ACU ('Asia Creative Union').

Tôi nghĩ rằng việc được làm việc cùng những người trẻ và tài năng gần như mang lại sự hài lòng chung trong cộng đồng qua công việc. Các đối tác mà MONQ gặp gỡ qua nghiên cứu thị trường, dự án và ACU đều có những đặc điểm rất độc đáo.

Trong ngành sáng tạo, nơi mà sự hợp tác là yếu tố cần thiết, động lực tự thúc đẩy đến từ mong muốn phát triển chính là nguồn năng lượng lớn cho toàn bộ quá trình. Tôi hy vọng rằng dựa trên điều này, chúng ta có thể tiếp tục duy trì các giá trị hoạt động hiện tại và cùng nhau tạo ra một tương lai tốt đẹp hơn.



Ảnh được cung cấp bởi Anh Bang Haeyul từ Thành phố Hồ Chí Minh

Xe máy ở Việt Nam và Người ngoại quốc trong xe Grab
Ấn tượng sâu đậm nhất và tôi trải qua ở Thành phố Hồ Chí Minh chính là xe máy.
Xe máy nhanh nhưng cũng chậm, gần như không va chạm với phương tiện khác, xe máy có sự linh hoạt vừa đủ. Theo góc nhìn của người ngoại quốc là tôi, tôi thấy đây như một tiêu chuẩn của hệ thống văn hoá.



Theo anh, những thay đổi chính dự kiến trong thị trường quảng cáo Việt Nam trong 5 năm tới là gì?

MONQ không chỉ tập trung vào thị trường Việt Nam mà còn hướng đến việc mở rộng ra khu vực Đông Nam Á từ góc nhìn quốc tế. Việc đặt mục tiêu chỉ thiên về một quốc gia có thẻ làm giảm tính bền vững, vì vậy chúng tôi không giới hạn tầm nhìn của mình trong phạm vi một quốc gia duy nhất.

Tuy nhiên, từ góc độ giải pháp 'tiếp thị/quảng cáo' đối với hành vi 'tiêu dùng' của con người, sự gia tăng thu nhập nhanh chóng của lực lượng dân số trẻ và đông đảo người tiêu dùng Việt Nam có thể dẫn đến những thay đổi ở cấp độ đưa ra quyết định. Tôi nghĩ điều quan trọng là phải đưa ra bằng chứng để thuyết phục khách hàng và người tiêu dùng hiểu được kinh nghiệm của công ty mẹ và tính nhất thời của thị trường bản địa.


MONQ có thể nhận được cơ hội gì trong môi trường thay đổi đó?

Như đã đề cập trước đó, tôi nghĩ đó là chính là "tính bền vững". Trên quan điểm của một doanh nghiệp và tổ chức, "duy trì" gần với sự suy thoái. Hy vọng rằng đây sẽ là cơ hội để trang bị và củng cố năng lực tạo ra sự tăng trưởng liên tục.


Anh có nhận thấy những điểm khác biệt nào về văn hoá hay cách giao tiếp khi hợp tác với các thành viên trong nhóm tại Việt Nam không?

Tôi luôn cố gắng tránh nhóm hoá và đánh giá các đối tượng theo định kiến hoặc thành kiến, tôi luôn cân nhắc đến sự khác biệt giữa các cá nhân. Thời gian tôi sống ở Việt Nam chưa lâu, do vậy tôi nghĩ rằng việc trả lời một cách khái quát về các đặc điểm chung là không phù hợp.

Đặc biệt, có những tình huống tôi cảm thấy giống với giả thuyết được hình thành từ nhiều báo cáo và trải nghiệm trực tiếp, đó là: Trong tầng lớp sử dụng phương tiện truyền thông chủ yếu, những đặc điểm dựa trên sở thích cá nhân có xu hướng nổi bật hơn so với vác đặc điểm dựa trên quốc gia hoặc chủng tộc. Điều này mang lại nhiều dấu hiệu khi so với cách thức thuyết phục trong ngành quảng cáo truyền thống đối với các thị trường và đối tượng mục tiêu cụ thể.



Ảnh được cung cấp bởi Anh Bang Haeyul từ Thành phố Hồ Chí Minh

Quảng cáo ngoài trời tại Thành phố Hồ Chí Minh
Analog vs Digital
Tại một quốc gia mà gần như 100% lực lượng lao động sở hữu xe máy, quảng cáo ngoài trời được xem là một trong những phương tiện chính. Chúng ta có thể chứng kiến rõ giai đoạn chuyển đổi số đang diễn ra khắp nơi tại Thành phố Hồ Chí Minh.


Ảnh được cung cấp bởi Anh Bang Haeyul từ Thành phố Hồ Chí Minh

Landmark 81 tại Thành phố Hồ Chí Minh
Thay đổi và Phát triển
Toà nhà Landmark 81 - biểu tượng cho sự phát triển kinh tế của Việt Nam, toà nhà bạn có thể nhìn thấy ở bất cứ nơi nào tại Thành phố Hồ Chí Minh. Chúng ta có thể thấy rằng thành phố không chỉ phát triển nhanh chóng mà còn khiến người ta kỳ vọng vào một tương lai đổi mới mang bản sắc riêng.


#MONQ #CreativeAdTech #Korea #Vietnam #Advertising #INSIDEMONQ

Đăng nhận xét

0 Nhận xét