[INSIDE MONQ: Choi Hanbi - Producer] Nội dung chân thành sẽ chạm đến trái tim



Có nhiều cách để chạm đến trái tim con người. Việc đưa ra điều gì đó "đầu tiên" hay "tốt nhất" cũng là một trong số cách chạm đến cảm xúc. Đối với MONQ, chúng tôi ưu tiên việc kết nối doanh nghiệp và doanh nghiệp, doanh nghiệp và người tiêu dùng chính là "sự chân thành" - cầu nối giữa những trái tim. Hôm nay, hãy cùng chúng tôi lắng nghe chia sẻ từ chị Choi Hanbi - thành viên Bộ phận Social nói về tinh thần mà MONQ đặt vào mỗi nhiệm vụ của mình.


Chào chị Hanbi, chị vui lòng giới thiệu về bản thân và quá trình gia nhập MONQ.

Xin chào, tôi là Hanbi - PD của Bộ phận Social. Từ nhỏ, tôi đã thích tham gia các hoạt động sáng tạo như viết lách và vẽ truyện tranh. Vào thời điểm tôi đang học đại học và chuẩn bị xác định hướng đi tương lai cho bản thân, các video trên YouTube và Facebook bắt đầu trở nên phổ biến như một cách thể hiện suy nghĩ và ý tưởng của bản thân. Mọi người dễ dàng tiếp cận video và bất kỳ ai cũng có thể tự tạo ra video, điều này đã trở thành một cách thể hiện rất từng tế. Do vậy, tôi cũng bắt đầu làm những video kỷ niệm cùng bạn bè, và nhận ra rằng bản thân tôi thích thú với việc quay phim và chỉnh sửa video. Dần dần, tôi bắt đầu quan tâm đến công việc PD và gia nhập MONQ với tư cách là một nhân viên mới.


Những ngày đầu chị gia nhập MONQ, MONQ đã có rất nhiều sự thay đổi. Chị có nhớ những ngày đầu khi gia nhập MONQ không?

Đúng vậy, khi mới gia nhập MONQ, tôi cảm nhận 'MONQ' là một tập thể rất đặc biệt - nơi mọi người đều có cá tính rõ rệt. Tôi cảm giác như đang gặp những nhân vật mà tôi chỉ có thể tưởng tượng qua những bộ truyện tranh. Khi mới gia nhập, tôi chỉ là một sinh viên ngây thơ vừa tốt nghiệp, và MONQ lúc đó khiến tôi cảm thấy như tất cả mọi người ở đây đều rất hiện đại và có gu thời trang khá sành điều. Họ không chỉ có phong cách thời trang riêng mà còn có những giá trị sống rất năng động và mới mẻ. Đặc biệt, năng lượng của họ rất mạnh liệt và tràn đầy sự thân thiện nên tôi cảm thấy có thể gắn kết cùng mọi người ngay từ ngày đầu tiên.


So với trước đây, chị Hanbi đã có những sự thay đổi như thế nào?

Khi vừa tốt nghiệp đại học, tôi cũng như các bạn sinh viên khác - tràn đầy kỳ vọng và tự tin. Tôi đến MONQ với tinh thần: "Bây giờ tôi sẽ thể hiện khả năng của bản thân!". Nhưng khi bắt đầu công việc, tôi nhận ra mình thiếu rất nhiều kiến thức và điều đó làm tôi cảm thấy dần dần tự ti. Trong quá trình phát triển ý tưởng, tôi cũng có lúc do dự và tự đánh giá lại bản thân rất nhiều. Nhưng sau khi tôi trở thành PM của Bộ phận Social, tôi đã học hỏi được rất nhiều thứ. Dù vẫn còn nhiều điều cần cải thiện, nhưng tôi đã lấy lại được sự tự tin nhất định và cảm thấy mình đang tiến bộ. 


Trước khi gia nhập MONQ, công việc chị hình dung có giống với vai trò hiện tại của chị không? Nếu có sự khác biệt thì đó có thể là gì?

Thực ra, tôi không biết công việc của một PD quảng cáo là gì. Mọi người thường nghĩ rằng PD là những người làm việc ở đài truyền hình, và tôi cũng từng nghĩ như vậy. Tuy nhiên khi tham gia phỏng vấn tuyển dụng ở MONQ, tôi đã được giải thích chi tiết và nhờ vậy tôi mới thực sự hiểu về vai trò của một PD trong lĩnh vực quảng cáo. Tại thời điểm đó, công việc mà tôi mong muốn và tự tin nhất có lẽ là các vai trò liên quan đến sáng tạo như vai trò của CD. Tuy nhiên, khi gia nhập MONQ và trải nghiệm công việc thực tế, tôi nhận ra rằng vai trò PD và CD ở MONQ không thể tách biệt mà phải hiểu và có khả năng điều hoà các vai trò này, điều đó giúp tôi dễ dàng thích nghi hơn.

Trước khi gia nhập MONQ và trong những ngày đầu, tôi tưởng tượng rằng mình sẽ là một người cực kỳ chỉn chu, lạnh lùng, chuyên nghiệp và hoàn hảo. Tuy nhiên, mỗi người sẽ đều có tính cách bẩm sinh, và tính cách đó sau này cũng sẽ bộc lộ trong công việc. Tôi là một người vui vẻ, năng động và khi cần thể hiện kỹ năng giao tiếp và kỹ năng ngoại giao trong vai trò PD, tôi nhận ra rằng thay vì cố gắng khoác lên mình dáng vẻ là một chuyên gia hoàn hảo, tôi nên làm những gì tôi giỏi nhất - sống là chính mình. Khi tôi bắt đầu thể hiện bản thân, mọi thứ trở nên dễ dàng hơn và tôi quyết định sẽ không che giấu mà phát huy hết điểm mạnh của mình trong công việc.


Chị Hanbi có thể chia sẻ thêm về Bộ phận Social chị đang làm việc được không?

Bộ phận chúng tôi phụ trách sản xuất nội dung, quảng bá và vận hành các kênh mạng xã hội như YouTube, Instagram cho các khách hàng là doanh nghiệp. Trụ cột lớn nhất của nhóm tôi chính là chị trưởng nhóm Eunji. Nhờ có chị Eunji, tôi nhận ra vai trò của người trưởng nhóm thực sự quan trọng trong việc cấu thành bầu không khí của đội. Khi có ai đó gặp khó khăn hoặc cần giải thích thêm về một vấn đề nào đó, chị ấy luôn làm rất tốt vai trò kết nối các thành viên trong nhóm lại với nhau. Thực ra, khi nhóm của chúng tôi mới được hình thành, hầu hết các thành viên đều vẫn còn bỡ ngỡ do tuổi nghề thấp. Vì thế, lúc đó chúng tôi đã tự hỏi "Liệu mình có làm tốt được không nhỉ?". Bây giờ, tôi cảm thấy rằng chúng tôi đang phối hợp với nhau rất ổn định và tạo ra những thành quả khá tốt.

Do tính chất công việc của nhóm, chúng tôi thường làm các dự án dài hạn kéo dài hơn một năm, vì thế việc hỗ trợ lẫn nhau là không thể tránh khỏi. Mọi người trong nhóm luôn coi công việc của người khác như công việc của chính mình. Nhóm tôi có 4 thành viên, với mọi người "4-1=3" nhưng với chúng tôi "4-1=0". Tôi có hơi ngại nói về điều này nhưng thật lòng đó là cảm nhận của tôi.


Chị Hanbi đã nỗ lực như thế nào để tạo ra sự cộng hưởng tốt hơn trong nhóm?

Trong nhóm, chúng tôi thường nói với nhau rằng: "Chúng ta đều có năng lực vượt trội ở một khía cạnh nào đó". Ngày nay người ta thường nói đến những cụm từ như "vị trí công việc lục giác" hay "thần tượng kiểu mẫu lục giác". Nếu nghĩ theo phương diện đó, chúng tôi đều có năng lực tập trung mạnh vào một điểm nào đó, và khi tập hợp lại, chúng tôi tạo ra được sự cộng hưởng rất tốt. Tôi thích vẽ tranh nên tự tin vào khả năng thiết kế và kể chuyện của mình, từ đó đóng góp vào các dự án của nhóm. Tôi cũng mong bản thân sẽ làm tốt hơn nữa trong tương lai. 


Gần đây, trong các nội dung mà Bộ phận Social sản xuất, nội dung nào khiến chị cảm thấy tự hào nhất?

Tôi nghĩ có lẽ là 'POSCO - Cuộc sống kép của Po Seok Ho'. Đây là nội dung mà tôi rất thích, và cũng là dự án đầu tiên tôi làm PM. Tôi đã thực hiện công việc từ giai đoạn lên ý tưởng cho video đến việc lập kế hoạch cho cửa hàng Pop-up. Tôi đã thực sự nỗ lực rất nhiều và tôi nghi rằng đây là nội dung giúp tôi xây dựng được nền tảng vững chắc cho bản thân trong vai trò là một thành viên của Bộ phận Social để tôi tiến xa đến ngày hôm nay.



Trong quá trình lên kế hoạch và sản xuất nội dung, giai đoạn nào khiến chị cảm thấy vui nhất?


Thật ra, trong công việc, tôi không có nhiều khoảnh khắc chỉ đơn giản là vui vẻ. Công việc không phải lúc nào cũng vui vẻ. Thứ tôi cảm nhận đầu tiên chính là trách nhiệm cho sản phẩm. Tuy nhiên trong quá trình đó, tôi cảm thấy vui nhất chính là giai đoạn phải “động não”. Khi tôi ngồi viết kế hoạch và suy nghĩ, đắm chìm vào trong công việc và tìm ra đáp án cho bản thân, đó chính là khoảnh khắc tôi cảm thấy vui nhất. Ngoài ra, nếu nhìn ở một góc độ nhẹ nhàng hơn, những tình huống bất ngờ xảy ra tại hiện trường cũng là những kỷ niệm vui mà tôi trân trọng.



Chị làm thế nào để có những ý tưởng phù hợp với xu hướng xã hội và đi trước thời đại?


Điểm yếu của tôi là không phải “người thời thượng”. Thực ra, với tư cách là nhân sự của Bộ phận Social, tôi có chút ngượng ngùng khi nói câu này. Thực sự xu hướng hiện nay thay đổi quá nhanh, việc theo kịp những xu hướng đó là vấn đề của “gu thẩm mỹ” và tôi không phải là người có gu thẩm mỹ đó. Trong đội ngũ chúng tôi có một bài kiểm tra gọi là “Bài kiểm tra xu hướng của Im Ji-young”. Điểm càng thấp thì chứng tỏ người đó theo kịp xu hướng, nhưng điểm của tôi gần đây ngày càng cao. Tôi bắt đầu với điểm số 60 và bây giờ đã lên 80 rồi. Thật nghiêm trọng phải không? Vì vậy, tôi không cố gắng bắt chước theo xu hướng mà tập trung vào bản chất hơn khi tạo ra nội dung. Tôi cố gắng thu thập ý tưởng từ những câu chuyện xung quanh, các cuộc phỏng vấn, những câu chuyện trên SNS… để tìm ra ý tưởng mà bất cứ ai cũng có thể đồng cảm.

*Im Ji-young - chuyên viên sáng tạo Bộ phận Social.



Trong các dự án dài hạn, điều quan trọng nhất khi hợp tác với khách hàng là gì?


MONQ đóng vai trò là công ty quảng cáo thực hiện dự án quảng cáo cho khách hàng. Chính vì vậy, tôi nghĩ rằng nếu tôi nhận một dự án, tôi phải làm cho khách hàng nghĩ rằng “Chỉ có Choi Hanbi mới có thể làm được.” Để làm được điều đó, tôi luôn thực hiện từng dự án, từng khoảnh khắc với tất cả sự chân thành. Có lẽ, tôi còn đam mê hơn cả khách hàng, giống như một "fan cuồng," tìm hiểu sâu về công ty của họ. Và khi họ làm việc với một công ty quảng cáo khác trong tương lai, tôi muốn họ nghĩ rằng "MONQ" tốt hơn, "Choi Hanbi" làm tốt hơn. Vì vậy, tôi luôn hết mình trong từng dự án và với từng khách hàng.



Chị có thể chia sẻ bí quyết giao tiếp thông qua hoạt động hợp tác cùng nhiều khách hàng khác nhau được không?


Gần đây, tôi nhận ra một điều rất quan trọng: “Đừng giữ thắc mắc trong lòng”. Khi làm dự án hoặc giao tiếp với khách hàng, thay vì lo lắng rằng "Nếu hỏi điều này thì mình có bị đánh giá là thiếu sót không?" và bỏ qua, tôi luôn hỏi ngay để tránh rắc rối về sau. Đặc biệt, chúng tôi thường phải quản lý ngân sách sản xuất, và nếu không làm rõ ngay từ đầu, về sau rất dễ rơi vào tình huống mơ hồ. Sau nhiều kinh nghiệm, tôi nhận ra rằng việc giải quyết ngay những điều mình còn băn khoăn là điều tốt nhất cho cả hai bên và có thể hợp tác dài hạn.



Gần đây, điều khiến chị băn khoăn nhất về vai trò của bản thân là gì?


Thật sự, dạo này tôi suy nghĩ khá nhiều. Khi tôi chọn nghề PD lần đầu, tôi nhận ra rằng mình còn nhiều thiếu sót và cần phải trau dồi rất nhiều kỹ năng. Điều này khiến tôi dần mất tự tin. Tôi thường cảm thấy bất lực khi đối mặt với những điều mình chưa biết và trong những tình huống thiếu sự chắc chắn. Tuy nhiên, gần đây tôi đã thay đổi cách suy nghĩ: thay vì né tránh, tôi quyết tâm biến những điểm yếu của mình thành vũ khí thông qua việc tích lũy kinh nghiệm. Tôi muốn sống với một "tâm thế mở," không phân biệt giữa PD Choi Hanbi và con người Choi Han-bi, để học hỏi tự nhiên từ công việc và những người xung quanh. Tôi hy vọng rằng những kỹ năng như giao tiếp sẽ trở thành một phần quan trọng trong năng lực của một PD.



Trong 5 năm tới, chị mong muốn đạt được mục tiêu hoặc giấc mơ gì cùng với MONQ?


5 năm nữa, tôi sẽ khoảng 35 tuổi. Tôi nghe nói rằng khi bước qua tuổi 30, con người sẽ có cảm giác ổn định hơn, nên tôi rất mong chờ điều đó. Lúc đó, tôi nghĩ cả phong cách cá nhân lẫn công việc của mình cũng sẽ đạt được sự ổn định. Nếu ví mình như một họa sĩ, hiện tại tôi vẫn đang thử nghiệm với đủ loại màu sắc và công cụ khác nhau. Nhưng 5 năm sau, tôi muốn có thể mở chiếc hộp "riêng" của mình và tự tin giới thiệu: "Đây là những màu và công cụ của tôi."


Ngoài ra, tôi hy vọng có thể cùng MONQ phát triển mạnh mẽ hơn để những nội dung của MONQ được biết đến rộng rãi. Tôi mong rằng, khi ai đó nhắc đến MONQ, họ sẽ nói: “MONQ là công ty tạo ra cái đó.” Và tôi muốn trở thành người đã góp phần tạo nên chính “cái đó.”



#MONQ #CreativeAdTech #Korea #Vietnam #Advertising #INSIDEMONQ












Đăng nhận xét

0 Nhận xét